Thiết kế in ấn, Căn bản cho thợ in ofset,Công ty in ấn

InPro.com.vn 


  • Màu sắc và phương pháp pha mực. Căn bản cho thợ máy in
* Khái niệm về màu sắc.



Đã từ lâu, người ta biết rằng màu sắc không phải là tính chất tự có của vật chất. Màu sắc là yếu tố phụ thuộc vào ánh sáng. Ở đâu không có ánh sáng thì cũng không có màu. Trong bóng tối, vật thể nào cũng đều có màu đen.
Ánh sáng mặt trời là một chùm bức xạ sóng điện từ có bước sóng khác nhau. Khi cho ánh sáng trắng qua một lăng kính ta sẽ nhận được một dải đen. Hiện tượng này trong tự nhiên cũng dễ thấy khi ánh sáng mặt trời đi qua không khí có nhiều hơi nước và tạo thành cầu vồng.

Khi cho tia sáng trắng qua lăng kính sẽ nhận được một dải màu có màu đỏ, cam, vàng, lục lam, chàm tím. Đó là quang phổ của ánh sáng trắng. Lăng kính không khúc xạ các màu như nhau. Bức xạ nào có bước sóng ngắn thì sẽ bị lăng kính khúc xạ nhiều hơn. Ngược lại, nếu hứng tất cả các bức xạ này vào một thấu kính lõm thì ta sẽ nhận được ánh sáng trắng tại điểm hội tụ của thấu kính.

Khi chiếu ánh sáng lên một vật thể thì bề mặt vật thể sẽ hấp thụ một số bức xạ có bước sóng này và phản chiếu một số bức xạ có bước sóng kia. Nếu nó hấp thụ các bức xạ mỗi thứ một ít thì sẽ thấy vật thể ấy màu trắng. Nếu nó hấp thụ toàn bộ bức xạ thì sẽ thì sẽ thấy vật thể màu đen. Nếu hấp thụ ở mức trung bình thì vật thể có màu xám.

Như vậy, màu của vật thể là sự tổng hợp tất cả các bức xạ có bước sóng khác nhau mà bề mặt của nó phản chiếu.

Và tất nhiên, nếu hai nguồn chiếu sáng phát ra bức xạ khác nhau thì bề mặt vật thể cũng phản chiếu bức xạ khác nhau. Điều này giải thích vì sao khi soi tờ in dưới ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo thì hình ảnh trên tờ in không cùng một màu như nhau.

Muốn kiểm tra và tái tạo được màu sắc trên tờ in giống nhau như mẫu thì phải đặt chúng trong điều kiện ánh sáng như nhau, nghĩa là tờ in và mẫu đều được đặt dưới một nguồn sáng và cùng một cường độ.

* Các hình thức tạo màu.

Các hình thức tạo màu được gọi theo thuật ngữ khoa học là các hình thức tổng hợp màu xanh. Có hai phương pháp tổng hợp màu là: tổng hợp màu cộng và tổng hợp màu trừ.

Trong tổng hợp màu cộng, ta nhận được màu mới khi pha trộn các ánh sáng có màu. Chẳng hạn, khi chiếu ánh sáng lục và ánh sáng đỏ lên một tấm phông ta sẽ nhận được màu trắng. ở hình thức khác, ta cũng nhận được màu mới nhưng bằng cách pha trộn các vật thể có màu. Đây là phương pháp tổng hợp màu trừ. Chẳng hạn khi đặt một tấm kính đỏ lên một tấm kính màu lục sẽ nhận được màu xám. Kết quả cũng tương tự khi pha trộn mực hay khi in chồng màu.

Như vậy, hai phương pháp tổng hợp màu nói trên hoàn toàn khác nhau và không nên lẫn lộn. Theo chiều quy định trên vòng tròn màu, nếu pha hai màu cách xa nhau (màu bù) sẽ cho một màu tối, nếu pha hai màu gần nhau sẽ cho một màu sáng, trong.

* Khái niệm về in chồng màu.

Theo lý thuyết màu, với ba màu cơ bản là vàng, đỏ và lam phối hợp với nhau theo các tỉ lệ khác nhau sẽ thể hiện được tất cả các màu tự nhiên.

Như vậy, kỹ thuật tách màu là quá trình chụp bài mẫu màu qua ba kính lọc: Kính lọc màu tím, kính lọc lục và kính màu cam đậm để có các phim đơn sắc tương ứng với các màu vàng, đỏ và lam.

Để in hình ảnh nhiều màu, ta phải cho mỗi màu đơn sắc có góc độ xoay tram khác nhau, chứ không thể để điểm tram của màu này chồng khít lên điểm tram của màu kia, khi chồng các điểm tram lên như vậy ta chỉ nhận được hình ảnh có màu xám tối. Như vậy, các điểm t’ram của ba màu nhất thiết phỉa nằm kế cận nhau chứ không phải chồng lên nhau. ở những vùng sáng, các điểm tram nằm tách rời và kế cận nhau nên mắt ta nhận được màu theo hình thức tổng hợp cộng. Ngược lại, ở các vùng tối của hình ảnh, các điểm tram bị bít nên có phần bị chồng lên nhau. Theo nguyên tắc, khi chồng các màu lên nhau thì màu sắc tạo được sẽ theo hình thức tổng hợp trừ.

Cần lưu ý là trong thực tế, khi chồng cả ba màu cơ bản lên nhau cũng không cho được màu đen hoàn toàn. Để cho độ tương phản của vùng tối được mạnh hơn, ta phải in thêm một màu đậm thứ tư và đó thường là màu đen.
Trong in offset, đối với các bài mẫu một màu có thể sử dụng kỹ thuật in duplex bằng cách in hai lần bằng hai màu mực. Sau khi đã chọn màu cho hình ảnh thì trước tiên in bằng mực có màu lạt hơn mẫu và sau đó in lần thứ nhì bằng màu mẫu thật đậm. Khi đó hình ảnh nhận được sẽ tinh tế về các chi tiết và có mức độ tầng thứ rộng hơn.

* Phương pháp pha màu.

Như đã biết, theo lý thuyết, khi pha hai màu bù với nhau sẽ cho màu đên theo tổng hợp trừ. Còn trên thực tế lại cho màu xám.
Pha màu là kỹ thuật đánh giá bằng mắt, nhưng để giúp đỡ những người mới vào nghề, ta có thể nêu mọt số quy tắc tổng quát như sau:

1. Hai màu bù sẽ nằm ở hai cực đối diện trên vòng tròn màu, nghĩa là đối nhau 1800. Tất cả các màu khác sẽ cách nhau một góc nhở hơn. Một màu được pha bằng hai màu khác nhau trên vòng tròn màu sẽ càng đen (tối) khi hai màu nàu càng cách xa nhau (trên vòng màu). Ngược lại, màu pha sẽ càng trong sáng nếu hai màu hợp thành càng nằm gần nhau trên vòng tròn màu.àu lam đỏ nhạt và màu vàng đỏ nhạt nằm cách nhau 1600 trên vòng màu nên khi pha chung sẽ cho màu lục nâu. Trong khi đó, nếu pha hai màu lam lục và vàng lục chỉ cách nhau 800 thì ta sẽ có màu lục tươi trong. Hai màu đỏ lam và vàng lục sẽ cho màu cam nâu, trong khi đỏ vàng và lam lục lại cho tím nâu.

Muốn có màu xám, ta có thể pha một ít đen với một trong các màu của vòng màu. Như vậy, mực đen được dùng gia thê vào các màu khác để tăng độ đậm. Còn trong kỹ thuật chồng màu thì để có màu đen, phải chồng các màu lên nhau để chúng hấp thụ hết ánh sáng chiếu vào.

2. Khi cần làm tối màu, ta không thể không pha thêm màu đen. Tuy nhiên cần hết sức cẩn thận vì chỉ cần một lượng rất ít mực đen là đủ làm tối màu. Ngược lại, khi cần làm sáng màu thì cần pha lạt mực đậm.

3. Khi pha các màu đậm với nhau, ta sẽ được màu đậm hơn và có chiều sâu hơn. Khi pha các màu lạt với nhau ra được màu trong và sáng.

4. Khi pha hai màu có liều lượng bằng nhau, không hẳn ta sẽ được một màu nằm “ở giữa” hai màu nọ. Màu nào đậm hơn sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn. Chỉ cần một ít lam cho màu vàng cũng đủ ra màu lục. Một ít đỏ cho màu vàng cũng đủ ra màu lục. Một ít đỏ cho màu vàng cũng đủ ra màu cam. ít lam cho đỏ cũng đủ ra tím. Khi pha mực, nên cho dần mực đậm vào mực lạt, chứ không được làm ngược lại.

5. Khi pha các loại mực trắng vào mực màu ta sẽ nhận được các sắc thái khác nhau của màu đó. Nếu pha mực trắng trong thì sẽ được sắc thái sáng trong, còn trắng đục dùng để pha màu phủ.

6. Mực in bao giờ cũng tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như độ trong, đậm đặc, độ khô, độ bền ánh sáng v.v… khi pha mực thì tính chất kỹ thuật của mực pha sẽ giảm đi. Do vậy nên hạn chế việc pha màu và tốt nhất nên gửi mẫu màu đến cơ sở sản xuất mực để chế sẵn.

Trên đây là một số khái niệm sơ khởi về màu sắc, phương thức tạo, pha các màu của mực in, nhằm mục đích tái hiện một cách chính sác màu sắc trong thực tế, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn đã, đang và sẽ bước vào ngành đồ họa ấn loát.





  • Khởi nguồn của  việc In Ấn
          Vào thời Tây Hán, Trung Quốc đã bắt đầu phát minh ra giấy. Vì phương pháp sản xuất còn thô sơ, giấy hồi đó vẫn chưa được dùng để viết sách.
Đến thời Đông Hán, nhà phát minh Sái Luân, trên cơ sở của giấy Tây Hán, vào năm 105, đã cải tiến nghề làm giấy. Ông dùng vỏ cây, dây đay, vải rách… để làm nguyên liệu sản xuất giấy. Loại giấy này trong các sách cổ gọi là “Giấy Sài hầu”.

          Sau khi giấy được phát minh và sử dụng rộng rãi, dần dần thay thế cho các thanh tre, thanh gỗ và các tấm vải để dùng viết sách. Nhưng thời đó, vẫn chưa phát minh ra nghề in. Một cuốn sách muốn trở thành nhiều cuốn khác phải tốn rất nhiều công sức, thời gian, ảnh hưởng đến việc phổ cập và truyền bá văn hoá. Tổ tiên ta đã tích cực tìm cách, mày mò sáng tạo, cuối cùng đã hoàn thành công trình truyền bá văn hoá - nghề in ấn đã được phát minh.


Khởi nguồn của nghề in, trước hết phải nói đến là các con dấu và bia khắc. Con dấu là các hình và chữ khắc trên ngọc, gỗ hoặc đá. Chúng xuất hiện sớm nhất vào thời Xuân thu Chiến quốc. Theo “Sử Ký”, sau khi Tần Thuỷ Hoàng thống nhất Trung Quốc, muốn chiến công của mình được lưu lại muôn đời, ông đã cho khắc vào bia đá ở nhiều nơi. Năm 175, theo đề nghị của nhà học giả Sái Ung, Hoàng đế đã sai khắc “Ngũ kinh” của đạo Nho vào bia đá, để các học sinh viết theo. Hai trăm năm sau, có người đã phát minh ra phương pháp “vỗ” vào bia đá, tạo ra ấn phẩm đầu tiên trên thế giới.

Việc sử dụng con dấu và đá khắc lâu dài đã tạo điều kiện cho nghề in ra đời. Tổ tiên ta khi sử dụng con dấu, vẫn phải bôi lên mặt con dấu một lớp bùn in mỏng, gọi là “phong nê” (phủ bùn). Từ sự gợi ý của con dấu, người ta khắc những trang sách lên tấm gỗ giống như khắc những con dấu, rồi đem in. Bản in cổ nhất theo cách này còn lưu lại đến bây giờ là cuốn “Kinh Kim Cương” vào năm Hàm Thông thứ 9 đời nhà Đường, tức năm 868.

Phát minh in an bằng bản khắc đã đưa nghề in tiến bộ thêm một bước lớn, nhưng việc in một cuốn sách vẫn mất quá nhiều thời gian, và cần phải cải tiến. Trải qua rất nhiều cố gắng của nhiều người, đến đời Tống, Tất Thăng đã phát minh ra lối in chữ rời. Ông đã lấy keo đất làm thành các phôi theo cùng một quy cách. Mỗi đầu khắc chữ ngược, bỏ vào lò nung cho cứng lại, thế là thành các chữ rời (bằng sứ). Chữ rời được xếp thành bảng, dùng một khung ván bằng sắt, trước hết quét lên ván sắt một lớp sáp và nhựa thông, sau đó nhặt một chữ rời xếp vào trong khung. Xếp đầy một khung làm thành một bản. Sau đó hơ lên lửa, sáp và nhựa thông sẽ chảy ra, người ta lại lấy mặt ván phẳng ép lên, sáp và nhựa thông đông cứng lại, chữ rời sẽ bám chặt vào ván sắt, lúc này chúng ta có thể quét mực đặt giấy, lăn ép để in. Phát minh này sau đó đã được cải tiến lên với các chữ rời bằng đồng, bằng chì…

Nghề in được phát minh đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển văn hoá trên toàn thế giới. Ngày nay, nghề in ấn càng hoàn thiện cùng với trình độ khoa học hiện đại.


  •     Giải thích về Lịch tết và ý nghĩa của việc in lịch tết




   



      lịch để bàn là gi? 
  Lịch Để bàn gồm có lịch chữ A và lịch chữ M(hay còn gọi là note 52 tuần)
     
  Lịch để bàn là một công cụ quảng cáo hiệu quả, các Công ty dùng lịch của Lịch để quảng cáo tên tuổi của mình đến khách hàng một cách hiệu quả với chi phí rất thấp. 
      
       Lịch để bàn là một nét thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. lịch bàn đã có từ bao đời nay, xuất hiện như một phần không thể thiếu trong mỗi nếp nhà của người Việt. Ngoài việc là một công cụ để xem ngày tháng, lễ, Tết… lịch để bàn  thường được in những tranh vẽ dân gian, những ông Phúc Lộc Thọ, tranh phong cảnh, tĩnh vật, thư pháp, lịch độc quyền… đem lại một góc nhìn rất riêng, rất dân tộc, rất truyền thống trong mỗi nhà.   

 lịch treo tường là gi?
 Lịch Treo tường lò xo 7 tờ,lịch nẹp thiếc 5 tờ ,lịch nẹp thiếc 1 tờ. ..
        
       Lịch treo tường là một nét thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Lịch treo tường đã có từ bao đời nay, xuất hiện như một phần không thể thiếu trong mỗi nếp nhà của người Việt.
          Ngoài việc là một công cụ để xem ngày tháng, lễ, Tết... lịch treo tường thường được in những tranh vẽ dân gian, những ông Phúc Lộc Thọ, tranh phong cảnh, tĩnh vật, thư pháp... đem lại một góc nhìn rất riêng, rất dân tộc, rất truyền thống trong mỗi nhà hoặc văn phòng công ty.
       Trong thời đại ngày nay việc tặng lịch cho khách hàng, đối tác đã trở thành nét văn hoá đẹp trong giao tiếp. Thiết kế một cuốn lịch đẹp vừa chuyển tải bao thông điệp tốt lành đến người nhận, vừa có ý nghĩa vừa có tác dụng quảng cáo trong suốt một năm.


Lịch bloc la gi?
         Lịch Bìa bloc kích thước (40x60 )cm dùng gắn bloc đại,bìa (35x50) cm dùng để gắn bloc trung...
          LịchBloc  phải gồm 2 phần quyển lịch (bloc lịch) và bìa lịch để treo quyển lịch đó. Sau này thì cái bìa được cách điệu nhiều kiểu cùng với kích thước và độ nặng của cuốn lịch.  
         
          Nhưng cái quan trọng nhất của lịch bloc là việc thể hiện rõ ràng, rành mạch song song ngày, tháng “Tây” cỡ to và ngày, tháng “Ta” cỡ nhỏ hơn trên một tờ giấy mỏng. Cái sự rõ ràng và rành mạch này là cực kỳ quan trọng đối với những người mắt kém và bận rộn suốt ngày, cùng với đó là những suy nghĩ cơm áo gạo tiền lôi cuốn khiến họ không thể nhớ nổi hôm nay thứ mấy. Chủ Nhật và vài ngày lễ đặc biệt như Quốc Khánh, Tết… thì tờ lịch sẽ có màu đỏ. 

  
         Trong thời khó khăn, loại lịch độc tôn là lịch bloc. Đến khi cởi mở thì có thêm lịch tờ loại 1 tờ, 5 tờ, 7 tờ nghĩa là in tất cả các ngày trong 1 năm hoặc 2 hoặc 3 tháng lên 1 tờ giấy khổ lớn, đi kèm với lịch thường là các hình chụp thiên nhiên, con người rất đẹp nên nó dễ trở thành vật trang trí quan trọng trong mỗi gia đình.

0 nhận xét:

Liên Hệ Đặt In Lịch

Liên Hệ Đặt In Lịch

Mẫu Lịch Độc Đáo 2015






Cung Cấp sổ Tay,sổ Da Cao Cấp


Mẫu Sổ Tay(sổ Da) Cao Cấp

Mẫu Đồng Hồ Lịch Độc Đáo 2016




Phần Mềm Thiết Kế "Lịch Độc Quyền".

Phần Mềm Thiết Kế "Lịch Độc Quyền".
Download Free!!!

Cung cấp Túi Nilong(Túi Bóng)


Túi Nilong(túi hột xoài)

Khách Hàng In Ấn